Gaël Jean-Claude GERARD anali pulofesa wa Mbiri ndi Geography, zakale, Wothandizira Gestalt ndi wojambula zithunzi.

Iyenso ndi ndakatulo ndipo potero wakhala wokonza mawu, mwachikondi, mwaufulu ndi kufunafuna choonadi. Chizindikiro chandakatulo chitha kungolengedwa panjira yokhayokha, chofunikira pa mawonekedwe, nyonga munjira yakudziposa nokha, kupepuka pakuyandikira, modzichepetsa mmaonekedwe ndi kupirira poyesetsa.
Wolemba ndakatulo sanakhalepo kuti akwaniritse malingaliro ake kapena kudzisangalatsa m'njira zina. Ndiwosintha malinga pamene akusesa dongosolo ndi kusunga zizolowezi za nthawi yake. Ndiwokhudzana ndi chikhalidwe chaulemu chomwe amalemekeza akulu omwe adayatsa njira zopita kukacheza, anachita zochitika zapamwamba zogwiritsa ntchito chiopsezo, creusé les tunnels de l’ombre intérieure et lancer les ponts de la rencontre rugueuse avec autrui en franchissant avec force et détermination les vallées de la facilité.
Wolemba ndakatulo amakonda moyo. Zisangalalo ndi zisoni ndizo mkate ndi vinyo wa zolakwa zake zachikhalidwe. Iye sayankha mlandu kwa aliyense. Zilibe kanthu kuti timaseka kumbuyo kwake, amavala chigoba cha ochita zisudzo zakale, yekhayo amene ali ndi udindo wolankhula ndi Amulungu.
Ndipo ngati nthawi zina agalu amasulidwa, mawu ake apite kupitirira iye, amalola kuti izipita kumaiko osadziwika ndi ankhanza kuti ayesere kuthana ndi zovuta zomwe zikuyenda mozungulira izi zofunikira kuti cholinga chake chifutukule chisoni chake ndikuchepetsa zopinga zomwe anthu amakumbukira zomwe akukokera..
Maganizo ake amamuyendetsa m'mbali, zinthu zosayembekezereka, intersigns, zofanana, makalata. Wolemba ndakatulo atha kungokhala wamkulu wa akatswiri azankhondo, mmisili wamtima amene zonse sizinafotokozeredwebe.
Mawu ake amapsa pomwe kuzizira komanso kuzizira pakagwa nyengo yamphepo. Mawu ake amamubweza, kupweteka, giclent, kuzembera, kukuwa, geignent et clament sa foi en l’humaine condition pour ensuite s’adoucir devant la tenue des “Mystères”, maofesi ndi ma lituriki omwe amapangitsa anthu opuma a lilime lofiira kufota ndi ululu komanso mosavuta, chilankhulo cha ma druid, lilime la Mulungu, chilankhulo chosamveka komanso chongoyerekeza chamakedzana.
Mawu alibe tanthauzo ngati sakudziwana bwino, ngati sawerengedwa ndi zowawa zake, pounikira ubwana wamuyaya.
Masomphenya ake ndi a millimeter komanso apocalyptic. Nthawi ndi malo, alipo, komanso, pakukhala kwake tsiku ndi tsiku, aphatikizidwa mu mawonekedwe ake apadziko lonse lapansi. Chilichonse chili pano, kumvetsetsa, imatha kupezeka komanso momwe zinthu zimapangidwira nthawi yomwe kugwa kwa meteorite kumakhala chinthu chosavomerezeka, za tsankho, of erasure ndi yosungira kuposa mwayi. Kupatula iye, mwayi kulibe ndipo zomwe zimatchedwa mwayi wokumana, mwangozi, chododometsa, synchronicité sont des traces mnésiques affluentes du passé et promesses d’un avenir imaginé marquées de la vision, la chisindikizo chenicheni.
Zikwangwani ndi mitundu, mingoli, nyimbo ndi tanthauzo lenileni la mawuwo ndi tutu a ovina a Opera munthawi ya Edouard Degas. Utawaleza wazithunzi umayimira kuthekera kambiri komwe kusilira kwa mawu sikugwira ntchito. Wolemba ndakatuloyu akudikira, ali wodekha atakhala pakama wake kuyang'anira kutseguka kwazenera la kuwala mumtambo wa fumbi womwe umamupangitsa khungu, amene amamugwedeza iye, zimamusangalatsa komanso momwe amapumira. Kotero zikutuluka, Adabadwa, iye akuwona.
Wolemba ndakatulo alibe mwala woti ayike mutu wake. Nyenyezi zimatenga malo amakandulo a Khrisimasi. Kudzipereka kwake kuli kwina. Kugona kwake kumayendetsa njoka. Ndi m'bandakucha, samakhala ndi zala zapinki nthawi zonse. Zolakwitsa zilipo ndipo mwana yemwe amabadwa panthawiyo amadziwika ndi mzere wazowawa. Il est alors possédé par le désir inexpugnable de connaissances et l’obligation de clamer ses rencontres en beauté – mandorles de son onde porteuse – haut et fort à la face du monde des humains tout autant que dans le désert ou dans l’absolu. L’enfant-poète se laisse sculpter par ce qu’il n’est pas encore et son entendement ne peut être qu’une expérience poétique et métaphysique.
bambo ake, amayi ake, ses fils et filles sont le jeu d’une filiation que la coupe levée haute sur le parvis du temple honore aux quatre vents de son destin l’appel de la nuit, za tsikuli, de l’amour et de sa finitude.
Tsogolo lamtsogolo ndiulendo waulendo wapaulendo pa Milky Way.
Ngati akumbukira, ndikungokwatirana ndi kupita kwa nthawi, ndi mbalame pamtengo, kumwetulira kwa munthu wina, kuchokera kwa mkazi wina, za mwana, ndi bingu lomwe limagunda komanso mvula yomwe imadyetsa. Nthawi ya chilichonse. Nthawi ikupita. Ndiye mbalame yomwe ili panthambi, ndi bingu ndi mvula. Kulingalira kwa nyengo zomwe zimamuzungulira kumamukondweretsa. Banja lobala zipatso lopangidwa ndi wolemba ndakatulo, mneneri-mwana-wamisili uyu, polumikizana ndi chilengedwe chake.
Ndiye chete kumatha kukhazikitsidwa, chete yopangidwa ndi kufufutidwa kwa ntchitoyi. Chete kumunsi kwa chilengedwe chathu chomwe chimapitilizabe, osathawika.
Pano, sur le site ” regardauvergne – la présence à ce qui s’advient “, malemba ndi zithunzi zimagwirizana.
Malembawa ali ndi zokonda zosiyanasiyana. Zina ndi zidule komanso zowunikira pamitu yaposachedwa komanso malingaliro ofufuza omwe akuyendetsa dziko lathu lero. Ena ndianthu amunthu ndipo amakumana ndi zoyesayesa zanga kuti ndikhale ndiubwenzi. Ndipo koposa zonse ambiri amachokera kuzomwe zikuchitika mwandakatulo pano komanso pano pomwe ndili. Au travers de ces derniers il y a jaillissement de la présence sous une forme multiréférencée et même ébouriffée qu’une certaine conformité de clarté et de rigueur dans l’expression phrasée ne saurait que partiellement convenir. Chophimba chidzatsalira nthawi zonse. Chophimba chomwe kuzengereza kofunikira pakuwulula kumayeretsa kusokonekera konse.
Zithunzizo zimachokera pagulu lomwe lidapangidwa kale poyenda kosangalatsa kwa woyenda, lotengeka ndi nkhawa yosunga, ntchito, kumva, kuwonetseratu ndikutumiza chithunzi pazithunzi zopangidwa, zipangizo, wa magetsi, mfundo zamagetsi ndi kutengeka kuti tipewe kuyamwa kwa mawu omwe nthawi zambiri timakhala olandila. Zithunzi zimangokhala chete.
Kuyanjana kwa chithunzi china ndi mawu ake ndichodabwitsa. Sichitha pansi pa fanizoli ngakhale nthawi zina kusowa ntchito kungachitike, ndi finesse ndi nthabwala. Chithunzicho ndi zomwe amakumana zimakumana ndipo kuchokera pazolumikizana zawo zitha kutuluka gawo lachitatu, gawo limodzi mwamagawo atatu anaphatikizidwa, chikhalidwe chosiyana chomwe chimatipempha kuti tiwonetsenso. Ndi kudzera mu izi, dans cet espace vierge de piétinements où surseoir à l’arrivée d’un sens hâtif qui peut scléroser l’entendement , kuti titsegule mtima wathu ndikulola kukumana ndi mtima wa mnzake. Mpweya wa mpweya wabwino ndiye umatipatsa kulimbika mtima kofuna kukhala ndi moyo wambiri ndikudziwonetsera tokha modabwitsika.
Tiyeni tikhale limodzi, tiyeni tikhale oyang'anira okongola. Zitha kukhala kuti womanga yemwe tikufunikira miyala iliyonse kuti timange izi monga wina aliyense : chikondi, chikondi bulangeti, monga amene amasamalira mzake komanso amene akumanga tsogolo.